Rà soát cơ chế quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ
Bộ GTVT rà soát dự thảo Nghị định quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chủ trì cuộc họp |
Chiều nay (11/9), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chủ trì cuộc họp về dự thảo Nghị định quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT) đường bộ.
Tại cuộc họp, sau khi nghe ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan về vấn đề bảo trì, bảo hiểm tài sản kết cấu hạ tầng, Thứ trưởng Thọ cho rằng, tới đây, Bộ GTVT sẽ kiến nghị Bộ Tài chính rà soát, bổ sung Nghị định thay thế theo hướng điều chỉnh việc hoàn thành phân loại, xác định giá trị tài sản từ thời gian 6 tháng lên 12 tháng; Cùng đó, phân định rõ cơ chế bảo hiểm đối với những tài sản có nguy cơ chịu rủi ro cao. Một số vấn đề khác liên quan đến công tác quản lý cũng đề nghị sửa đổi để tài sản KCHTGT khai thác hiệu quả hơn.
Trước đó, Bộ Tài chính - Đơn vị xây dựng Nghị định thay thế Nghị định 10/2013 đã tổ chức lấy ý kiến dự thảo của các bộ liên quan. Theo Bộ Tài Chính, sau năm 5 thực hiện, chính sách hiện hành tại Nghị định 10/2013 đã đạt được những thành công nhất định như: Đổi mới phương thức bảo trì tài sản KCHT; Đổi mới phương thức tài sản hạ tầng đường bộ theo hướng khuyến khích nhà đầu tư tham gia thực hiện phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ cùng Nhà nước.
Tuy vậy, việc quản lý tài sản KCHT vẫn còn một số tồn tại như: chưa quy định cụ thể tiêu chí hoặc phương pháp xác định giá cho thuê, quyền khai thá tài sản; Công tác triển khai thực hiện còn chậm, chưa thu hút được các nhà đầu tư, tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. Cùng đó, một số nội dung tại Nghị định cũ đã không còn phù hợp với Luật Quản lý, sử dụng tài sản công hiện nay