GIAO THÔNG VẬN TẢI ĐẮK LẮK 110 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN (1904 - 2014)

Cập nhật lúc: 09:09 21/09/2018

  • Tệp tin đính kèm:

  • Lich_Su_GTVT_Daklak.pdf Tải về

LỜI GIỚI THIỆU

 

Đắk Lắk là một tỉnh nằm ở trung tâm Tây Nguyên, Việt Nam. Tỉnh lỵ của Đắk Lắk  là thành phố Buôn Ma Thuột, nằm cách thủ đô Hà Nội 1.410 km và cách thành phố Hồ Chí Minh 350 km. Đắk Lắk tự hào là một trong những cái nôi nuôi dưỡng không gian văn hoá Cồng Chiêng Tây Nguyên, được UNESCO công nhận là kiệt tác phi vật thể nhân loại.

Phần lớn địa bàn Đắk Lắk thuộc sườn phía tây nam dãy Trường Sơn nên địa hình núi cao chiếm 35% diện tích tự nhiên. Địa hình cao nguyên bằng phẳng nằm ở giữa tỉnh, chiếm 53% diện tích tự nhiên. Phần diện tích tự nhiên còn lại là vùng thấp, bao gồm những bình nguyên ở phía bắc tỉnh và ở phía nam thành phố Buôn Ma Thuột. Đáng chú ý là diện tích đất đỏ bazan ở Đắk Lắk rất lớn nên ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân, nhất là vào mùa mưa.

Do đặc điểm vị trí địa lý, địa hình nên khí hậu ở Đắk Lắk vừa chịu sự chi phối của khí hậu nhiệt đới gió mùa, vừa mang tính chất của khí hậu cao nguyên mát dịu. Song chịu ảnh hưởng mạnh nhất chủ yếu vẫn là khí hậu tây Trường Sơn. Thời tiết chia hai mùa mưa nắng rõ rệt, nên việc xây dựng các cây cầu, con đường phụ thuộc rất nhiều vào địa lý và khí hậu.

Hệ thống sông, hồ trên địa bàn tỉnh khá phong phú, phân bố tương đối đồng đều như các con sông Krông H’Năng, Ea H'leo, Đồng Nai, Sêrêpốk; nhưng lớn nhất là dòng sông Sêrêpốk dài 322 km, với nhiều ghềnh thác hùng vĩ. Sông lớn, hồ lớn, khi mùa lũ về, dòng xoáy mạnh, nhất là vào mùa mưa, gây ảnh hưởng không nhỏ đến các công trình giao thông vận tải.

Đắk Lắk là một tỉnh nghèo, xuất phát điểm thấp, địa hình phức tạp, khí hậu khắc nghiệt, hệ thống sông hồ nhiều, địa chất không ổn định, nhiều dân tộc sinh sống nhưng sống rải rác, đa dạng tôn giáo và ngôn ngữ, trình độ dân trí thấp,... nên việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao đời sống nhân dân nơi đây là một thử thách rất lớn đối với chính quyền tỉnh Đắk Lắc nói chung và ngành Giao thông vận tải tỉnh nói riêng. 

Kể từ ngày 22/11/1904, khi Toàn quyền Đông Dương ra Nghị định thành lập tỉnh Đắk Lắk, đặt dưới quyền cai trị của khâm sứ Trung Kỳ, ngành Giao thông vận tải tỉnh được hình thành. Thời kỳ này, chính quyền thực dân Pháp chủ yếu xây dựng các công trình giao thông trong khu vực nội thị Buôn Ma Thuột. Các công trình đường sá khác được xây dựng chủ yếu phục vụ mục đích khai thác tài nguyên, khoáng sản trong khu vực. Tiếp đó, trong hơn 20 năm dưới sự bảo trợ của chính phủ Hoa Kỳ, chính quyền Việt Nam cộng hoà đã tập trung tiềm lực quân sự và kinh tế nhằm xây dựng Đắk Lắk thành một địa bàn chiến lược trọng yếu của khu vực Tây Nguyên. Cùng với đó là việc đầu tư xây dựng một số tuyến đường với mục đích phục vụ quân sự là chính. Năm 1975, khi đất nước mới thống nhất thì  phiến quân Fulro đã nổi dậy chống phá chính quyền tỉnh non trẻ; Cũng trong thời gian này, Khmer Đỏ tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược toàn bộ các tỉnh biên giới Tây Nam trong đó có tỉnh Đắk Lắk, bởi vậy việc đầu tư xây dựng các công trình giao thông vận tải ở Đắk Lắk trong giai đoạn này rất hạn chế.

Sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI, mà nhất là từ đầu những năm 90, nhân dân cả nước thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng. Đặc biệt sau đó Chính phủ ban hành chính sách đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao đời sống đồng bào các dân tộc khu vực Tây Nguyên, mà trung tâm là thành phố Buôn Ma Thuột. Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk đã xác định: Giao thông vận tải là bộ phận quan trọng bậc nhất của hạ tầng cơ sở cần được ưu tiên đầu tư phát triển. Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, lĩnh vực giao thông vận tải được ưu tiên dành số vốn lớn để đầu tư. Kể từ đó đến nay, mạng lưới giao thông vận tải ở Đắk Lắk được xây dựng khá hoàn chỉnh và phát triển đến mọi vùng, miền trên địa bàn tỉnh. Một loạt con đường được nâng cấp, cải tạo, đầu tư xây dựng mới đã kết nối thành phố Buôn Ma Thuột với các huyện, xã thuộc tỉnh. Sân bay Buôn Ma Thuật được đầu tư nâng cấp, cải tạo, cũng như đầu tư mới đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, đồng thời sẵn sàng phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, an ninh, quốc phòng khu vực Tây Nguyên. Nhờ đó, đời sống nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk được cải thiện đáng kể, do đường sá thuận lợi hơn nên hàng hoá được thông thương vào thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh bạn và ngược lại.

110 năm qua, từ những thuyền bè trên sông, biển, ngựa, voi, trâu bò, khiêng vác, gánh, kiệu trên bộ, trên những con “đường cái quan”, cho đến những con đường rải nhựa, những cây cầu vắt qua sông, sân bay,... hiện nay, là cả một quá trình hình thành, xây dựng và phát triển đầy nỗ lực của nhân dân các dân tộc Đắk Lắk nói chung và ngành Giao thông vận tải Đắk Lắk nói riêng.

Việc nghiên cứu quá trình phát triển của ngành Giao thông vận tải và công tác đảm bảo, đầu tư xây dựng mạng lưới giao thông vận tải của Đảng bộ và nhân dân Đắk Lắk để ghi nhận những công lao của toàn Đảng, toàn dân Đắk Lắk nói chung và của lực lượng làm công tác giao thông vận tải nói riêng đã trở thành nguyện vọng và nhu cầu bức thiết không chỉ của nhân dân, cán bộ, công nhân viên chức ngành Giao thông vận tải Đắk Lắk, mà còn là mong mỏi của hàng vạn đồng bào và chiến sĩ trong tỉnh - những người từng đổ mồ hôi, xương máu cống hiến cho sự nghiệp đảm bảo và phát triển giao thông vận tải trên mảnh đất Đắk Lắk.

Quá khứ của ngành Giao thông vận tải Đắk Lắk là một quá khứ vẻ vang. Ghi chép lại quá khứ vẻ vang ấy là việc làm rất cần thiết. Với mong muốn và hy vọng lưu giữ những tư liệu lịch sử quý giá của Ngành, thể hiện sự ghi nhớ và lòng biết ơn đối với những hy sinh và chiến công của các thế hệ làm giao thông vận tải trước đây, đồng thời để các thế hệ cán bộ, công nhân viên ngành Giao thông vận tải Đắk Lắk hiểu biết thêm về truyền thống vẻ vang của Ngành, tăng thêm niềm tin tưởng, tự hào trong công tác và cuộc sống, để bạn đọc gần xa có thêm điều kiện hiểu rõ hơn về ngành Giao thông vận tải Đắk Lắk; Llãnh đạo Sở Giao thông vận tải chủ trương biên soạn cuốn sách “Giao thông vận tải Đắk Lắk - 110 năm xây dựng và phát triển (1904 – 2014)”. Đồng thời, cuốn sách cũng là công trình thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống của Ngành Giao thông vận tải Việt Nam (28-8-1945 – 28-8-2015).

Cuốn sách được hoàn thành với sự đóng góp tích cực của cán bộ, công chức, viên chức, công nhân viên trong và ngoài ngành Giao thông vận tải Đắk Lắk qua các thời kỳ đã nghỉ cũng như đang còn công tác; Đặc biệt đồng chí Lê Chí Quyết nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Giao – Vận  đã biên soạn phần “Ban Giao thông vận tải Đăk Lăk từ năm 1968 tới năm 1975 (Ban Giao – Vận). Tuy nhiên, trong điều kiện tài liệu lưu trữ và khả năng cung cấp tài liệu, chứng cứ từ những nhân chứng lịch sử có những hạn chế, do năng lực của nhóm tác giả nên cuốn sách chắc chắn còn nhiều thiếu sót. Trong phạm vi tư liệu sưu tầm được, cuốn sách giới thiệu với bạn đọc tiến trình cơ bản trong 110 năm xây dựng và phát triển ngành Giao thông vận tải Đắk Lắk.

Nhân dịp xuất bản cuốn sách, lãnh đạo ngành Giao thông vận tải Đắk Lắk bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, các  Bộ, Ban, Ngành trung ương, các tổ chức quốc tế,  Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tỉnh, các Sở, Ngành, các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường và thị trấn trong Tỉnh đã đồng hành cùng Ngành trong suốt chặng đường đã qua.

Xin bày tỏ lòng thành kính và ghi ơn đồng chí, đồng đội đã hy sinh vì sự nghiệp Giao thông vận tải Đắk Lắk.

Xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các tầng lớp nhân dân, cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức các thế hệ ngành Giao thông vận tải Đắk Lắk, cảm ơn các đồng chí, đồng đội trên mọi miền đất nước đã cống hiến công lao to lớn cho sự nghiệp xây dựng và phát triển giao thông vận tải Đắk Lắk; và hy vọng tiếp tục nhận được sự chung sức phấn đấu trong thời gian tới.

Xin cảm ơn sự hợp tác và giúp đỡ của Nhà xuất bản Giao thông vận tải để cuốn sách kịp thời ra mắt bạn đọc nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống của Ngành Giao thông vận tải Việt Nam.

Xin trân trọng chuyển đến các thế hệ cán bộ công nhân viên chức ngành Giao thông vận tải tỉnh Đắk Lắk và bạn đọc món quà nhỏ nhưng rất ý nghĩa này nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống của Ngành Giao thông vận tải Việt Nam.

 

Lê Xuân Biểu